Bảo Dưỡng và Sửa Chữa Phanh Ô Tô – An Toàn Bắt Đầu Từ Hệ Thống Phanh
1. Vì sao cần bảo dưỡng phanh ô tô định kỳ?
Hệ thống phanh là “lá chắn sinh mạng” của xe và người lái. Bất kỳ sự cố nhỏ nào ở phanh cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, rất nhiều tài xế chỉ quan tâm đến máy, điều hòa hay lốp mà quên mất kiểm tra và bảo dưỡng phanh.
Phanh ô tô làm việc liên tục dưới áp lực và nhiệt độ cao. Sau một thời gian, má phanh mòn, dầu phanh cạn hoặc mất tác dụng, hệ thống bị bụi bẩn hoặc rò rỉ dầu… sẽ khiến hiệu quả phanh giảm mạnh, tăng nguy cơ tai nạn.
Khuyến cáo: Nên kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh sau mỗi 10.000 – 20.000 km hoặc 6 tháng sử dụng.
Lợi ích khi bảo dưỡng phanh định kỳ:
• Giúp xe phanh chính xác, ổn định, bảo vệ tính mạng người ngồi trên xe
• Tăng tuổi thọ của má phanh, đĩa phanh và các bộ phận liên quan
• Phát hiện sớm các hỏng hóc tiềm ẩn, tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn
• Tránh bị từ chối đăng kiểm hoặc xử phạt nếu hệ thống phanh kém
2. Nguyên nhân gây mất phanh – Hiểm họa tiềm tàng
1.Má phanh mòn quá mức
Hậu quả: Phanh không ăn, kéo dài quãng đưỡng phanh
2. Đĩa phanh bị mòn/vênh
Hậu quả: Gây rung lắc, lệch hướng khi phanh
3. Dầu phanh nhiễm ẩm hoặc rò rỉ
Hậu quả: Mất lực phanh, phanh lún sâu
4.Đường ống dẫn dầu bị tắc, hỏng
Hậu quả: Mât sáp suất, phanh hỏng hoạt động
5. Hệ thống ABS bị lỗi
Hậu quả; Gây hiện tượng khoá bánh hoặc mất kiểm soát khi phanh gấp
3.Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô
- Má phanh: Từ 10.000 – 20.000km hoặc 6 tháng
- Dầu phanh: Từ 40.000km hoặc 2 năm
- Đĩa phanh: Khi có dấu hiệu mòn, vênh hoặc kêu
- Tổng phanh, xy lanh, ABS: Kiểm tra định kỳ hoặc khi có dấu hiệu lạ
Quan sát khi không lái xe
Khi chưa nổ máy, đạp phanh không thấy cứng bàn đạp phanh: nguyên nhân của tình trạng này là do phanh bị e, hệ thống phanh đã gặp vấn đề vì thế bạn cần kiểm tra ngay nhằm kịp thời xử lý vấn đề mà xe đang gặp phải.
Má phanh mòn không đều: nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do kẹt ắc phanh, đĩa phanh mòn không đều hoặc kẹt piston phanh.
Đường ống dầu phanh bị nứt, rạn: Nếu xe có hiện tượng này bạn nên mang xe tới những trung tâm uy tín để được kiểm tra và thay thế kịp thời khắc phục những vấn đề, đảm bảo an toàn khi vận hành xe.
Kiểm tra dầu phanh: Nếu dầu phanh có lẫn cặn bẩn có thể khiến cho phanh hoạt động không ổn định tiềm ẩn những nguy hiểm có thể gặp phải khi tham gia giao thông. Nếu mực dầu xuống thấp cần bổ sung, nhưng nếu mực dầu thường xuyên xuống thấp rất có thể hệ thống ống dẫn dầu phanh bị nứt rạn.
Ngoài ra, chủ xe cũng cần thực hiện bảo dưỡng phanh tại mốc bảo dưỡng cấp 20.000km cho xe.
Quy trình bảo dưỡng phanh ô tô
Các hạng mục bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô tại Auto Nam Hà:
- Kiểm tra hành trình tự do bàn đạp phanh.
- Kiểm tra hoạt động của hệ thống phanh.
- Kiểm tra má phanh: độ dày má phanh, tình trạng má phanh.
- Kiểm tra cao su chụp bụi.
- Kiểm tra đường ống phanh.
- Kiểm tra tình trạng các ắc phanh.
- Kiểm tra piston cuppen phanh.
- Tra mỡ silicon và mỡ đồng vào các vị trí làm việc của phanh.
- Kiểm tra đèn báo phanh trên taplo.
- Kiểm tra dầu phanh.
- Điều chỉnh phanh tay nếu cần.
- Chạy thử.
Quy trình bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô:
Quy trình bảo dưỡng phanh ô tô | Nội dung bảo dưỡng |
Bước 1: Kiểm tra tổng quát hệ thống phanh: |
|
Bước 2: Kiểm tra hệ thống dầu phanh: |
|
Bước 3: Tháo bánh xe |
|
Bước 4: Kiểm tra tình trạng ống mềm dầu phanh trước |
|
Bước 5: Tháo má phanh, tháo cụm piston – xi lanh phanh bánh xe | |
Bước 6: Kiểm tra và vệ sinh má phanh |
|
Bước 7: Kiểm tra cụm piston và đĩa phanh |
|
Bước 8: Lắp má phanh, lắp cụm piston – xi lanh phanh 2 bánh trước |
|
Bước 9: Kiểm tra ống mềm dầu phanh sau |
|
Bước 10: Tháo tang trống phanh sau |
|
Bước 11: Kiểm tra, vệ sinh guốc phanh, tang trống |
|
Bước 12: Kiểm tra piston và tang trống |
|
Bước 13: Lắp tang trống phanh sau và cụm piston – xi lanh phanh 2 bánh sau |
|
Bước 14: Điều chỉnh phanh đỗ |
|
Bước 15: Lắp 4 bánh xe |
|
Bước 16: Kiểm tra |
|
AUTO NAM HÀ – Garage Sửa Chữa Bảo Dưỡng & Sơn Ô Tô Chuyên Nghiệp