Theo khuyến cáo của nhà sản xuất khuyến nghị áp suất lốp Ford Ranger không tải tối thiểu là 35Psi tương đương 2.4Bar hoặc 240kPa cho cả 2 lốp trước và sau. Trường hợp xe chở tải nặng thì áp suất lốp trước khuyến nghị 2.6/38/260, lốp sau là 3.0/44/300.
Cùng tìm hiểu thêm những kiến thức về áp suất xe Ford Ranger để sử dụng hiệu quả và an toàn với bài viết sau đây!
Tham khảo áp suất bảng cho Ford Ranger dòng xe:
Động cơ | Xe kích thước | The first time
(PSI) |
Áp suất sau
(PSI) |
Noveled Before
(PSI) |
Áp suất sau
(PSI) |
2.2 TDCi | 215 70 R16 108T C 6PR 4 × 4 | 35.0 | 35.0 | 38.0 | 55.0 |
2.2 TDCi | 255 70 R16 111T 4 × 4 | 35.0 | 35.0 | 38.0 | 44.0 |
2,5 TDCi | 235 75 R15 109T XL 4 × 4 | 30.0 | 30.0 | 30.0 | 42.0 |
2,5 TDCi | 245 70 R16 111T XL 4 × 4 | 30.0 | 30.0 | 30.0 | 39.0 |
2,5 TDCi | 255 60 R18 108H 4 × 4 | 33.0 | 33.0 | 35.0 | 46.0 |
3.2 TDCi | 265 60 R18 110T 4 × 4 | 35.0 | 35.0 | 38.0 | 44.0 |
Lưu ý: Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe để biết số liệu áp suất lốp cụ thể cho chiếc Ford Ranger của bạn.
Những tai hại khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn
Áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp so với tiêu chuẩn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Sau đây là những tai hại khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn:
Lốp quá non
Một số bác tài có suy nghĩ lốp non thì giúp xe di chuyển êm ái, bám đường tốt hơn. Tuy nhiên, suy nghĩ này không chính xác. Bởi khi lốp quá non thì khi xe di chuyển, 2 bên lốp tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn phần giữa, khiến cho lốp bị mòn không đều.
Đồng thời, lốp non sẽ khiến xe khó kiểm soát khi vào khúc cua, quãng đường phanh dài và xe có xu hướng văng đuôi nhiều hơn. Đây là hiện tượng gây nguy cơ mất an toàn cao.
Lốp quá căng
Theo lý thuyết thì lốp xe căng sẽ giúp xe di chuyển nhanh và tiết kiệm nhiên liệu vì giảm được bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe và mặt đường. Tuy nhiên, chính sự giảm bề mặt tiếp xúc sẽ khiến cho ma sát giữa lốp xe và mặt đường giảm và quãng đường phanh dài hơn, xe vào khúc cua có thể bị mất cân bằng. Nên việc lốp quá căng dễ dẫn đến tình huống thiếu ổn định và chuẩn xác khi điều khiển xe.
Bên cạnh đó, vào những ngày nắng nóng, lốp quá căng còn có thể làm tăng nhiệt độ bên trong lốp và gây ra tình trạng nổ lốp nguy hiểm. Đồng thời, khi lốp xe quá căng chỉ phần giữa tiếp xúc với mặt đường còn 2 bên lốp tiếp xúc ít hơn khiến cho lốp bị mòn không đều và giảm tuổi thọ.
Những lợi ích khi lốp xe luôn hoạt động trong áp suất tiêu chuẩn
Lốp luôn ở áp suất tiêu chuẩn sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn, giúp bạn di chuyển an toàn và tiết kiệm chi phí thay thế lốp Ford Ranger.
- Kéo dài tuổi thọ lốp: Khi lốp có áp suất tiêu chuẩn thì sẽ hạn chế tình trạng lốp mòn không đều, nâng cao tuổi thọ của lốp. Như vậy, bạn sẽ tối ưu được chi phí sửa chữa, thay thế lốp.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Lốp có lượng hơi phù hợp giúp xe của bạn vận hành ổn định, thoải mái và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
- Di chuyển an toàn: Lốp xe Ford Ranger có áp suất tiêu chuẩn giúp xe vào khúc cua sẽ chuẩn xác, quãng đường phanh được giảm tối ưu và giúp bạn vận hành xe chủ động, an toàn.
Cách xác định áp suất lốp tiêu chuẩn
Thông số về áp suất lốp xe Ford Ranger luôn có sẵn ở trên thành cửa xe hoặc trong cốp xe hay trong sách hướng dẫn sử dụng. Bạn không nên căn cứ vào áp suất được đúc vào thành bên của lốp. Đây là áp suất tối đa chứ không phải áp suất tiêu chuẩn.
Để bơm lốp với lượng hơi đúng tiêu chuẩn thì bạn cần sử dụng đồng hồ đo áp suất. Bạn sẽ tiến hành bơm căng lốp và kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất. Nếu đã bơm quá thì sử dụng đầu cuối của đồng hồ đo để ấn vào bên trong van và đẩy bớt khí ra ngoài. Đến khi áp suất lốp đạt đến thông số tiêu chuẩn là được
Kinh nghiệm cho tài xế Việt
Duy trì lốp với áp suất lý tưởng là vô cùng quan trọng để bạn lái xe an toàn và tiết kiệm chi phí. Một vài những kinh nghiệm hữu ích sau sẽ giúp bạn kiểm soát lốp hiệu quả nhất.
Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
Bạn nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên với tần suất 1-2 lần/tuần. Sau đây là 2 cách kiểm tra áp suất lốp phổ biến và đơn giản:
Kiểm tra bằng cách quan sát
Là hình thức kiểm tra đơn giản phù hợp với các bác tài có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên độ chính xác của phương pháp này không cao.
- Nếu lốp có hình tròn, tiếp xúc ít với mặt đường là lốp xe quá căng.
- Lốp xe hơi bị lõm, phần tiếp xúc với mặt đường nhiều không phải giữa lốp mà là 2 bên lốp thì đó là lốp bị non.
Kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất
Các bác tài thường sử dụng 3 loại đồng hồ đo áp suất phổ biến là: dạng thanh, dạng đồng hồ kim và dạng kỹ thuật số. Trong đó, đồng hồ đo kỹ thuật số được sử dụng phổ biến hơn vì đảm bảo tính chính xác cao.
Khi bạn sử dụng đồng hồ kỹ thuật số để đo áp suất thì chỉ số áp suất sẽ hiển thị trên màn hình để bạn so với với chỉ số áp suất tiêu chuẩn của lốp. Nếu 2 số liệu này chênh lệch thì lốp của bạn đang không đảm bảo yêu cầu về áp suất và cần thay đổi.
Đồng thời, bạn cũng nên chú ý tới thời điểm đo lốp. Bạn nên đo áp suất lốp khi xe dừng hoạt động tối thiểu là 2 giờ. Nếu đo ngay sau khi xe di chuyển thì khi đó xe đang nóng và có thể áp suất sẽ bị tăng lên. Vì vậy, việc đo áp suất lốp vào thời điểm này không cho kết quả chính xác.
Trang bị cảm biến áp suất lốp
Để theo dõi áp suất lốp chủ động và nhanh chóng thì bạn nên trang bị cảm biến áp suất lốp. Thiết bị này giúp bạn dễ dàng nhận thấy sự thay đổi của áp suất lốp và xử lý kịp thời khi lốp quá non hoặc quá căng.
Sử dụng cảm biến áp suất lốp giúp mang lại cho bạn nhiều lợi ích như:
- Phát hiện và cảnh báo lốp xe không đạt áp suất tiêu chuẩn nhanh, kịp thời.
- Nhờ đó áp suất lốp luôn ở trạng thái tiêu chuẩn tiêu chuẩn giúp tăng tuổi thọ lốp, tiết kiệm nhiên liệu.
- Giúp bạn di chuyển xe êm ái và an toàn hơn.
Trang bị bơm lốp cầm tay
Lốp của bạn có thể bị hết hơi hoặc non sau 1 thời gian sử dụng. Nếu sở hữu bơm lốp cầm tay bạn sẽ khắc phục được tình trạng này một cách chủ động và hành chóng. Góp phần giúp bạn duy trì lốp ở trạng thái lý tưởng, nâng cao tuổi thọ của lốp và di chuyển an toàn, suôn sẻ hơn.
Bơm Nitơ
Là dòng bơm có nhiều ưu việt hơn so với các loại thông thường, bơm Nitơ tăng khả năng duy trì áp suất lốp ở mức tiêu chuẩn. Giúp bạn tránh được tình trạng lốp non quá nhanh. Bên cạnh đó, lốp được sử dụng bơm Nitơ còn hạn chế được tình trạng rỉ sét bên trong thân van, bánh xe vì trong khí Nitơ không chứa nước. Do đó, bơm khí Nitơ là lựa chọn tốt và được các bác tài ưu ái lựa chọn.
Một vài lời khuyên về áp suất lốp cho xe bán tải
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với đường nên tình trạng lốp sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu suất hoạt động của xe. Bạn cũng nên lưu ý bơm lốp sao cho phù hợp với số người và lượng hàng hóa trên xe Ford Ranger.
- Nếu chạy xe không tải thì chỉ cần bơm cả 2 bánh trước và sau là 2.4kg.
- Nếu có người ngồi thì nên bơm cả bánh trước và sau là 2.6kg.
- Nếu xe chở hàng tải trọng lớn thì cần bơm lốp trước là 2.6kg và lốp sau là 3kg.
Duy trì áp suất lốp xe Ford Ranger ở trạng thái tiêu chuẩn là điều cần thiết để các bác tài nâng cao hiệu suất sử dụng xe và tối ưu chi phí. Nếu vẫn còn những băn khoăn về áp suất lốp xe Ford Ranger cũng như các loại xe khác, các bạn vui lòng liên hệ với Auto Nam Hà qua:
- Address: SN 973 ĐL. Hùng Vương, phường Thọ Sơn, Việt Trì, Phú Thọ;
- Hotline: 0913 099 407;
- Email: [email protected]
#ThuVanNamHa
Xem thêm bài viết liên quan >>> Tại sao phải chăm sóc lốp xe như đôi chân của mình?