Sửa Chữa & Chăm Sóc Ô Tô Việt Trì

096 215 56 65

Liên hệ với chúng tôi
Search
Close this search box.

Quy trình bảo dưỡng cấp 5.000km-80.000km

Nội dung

Xe ô tô được mệnh danh là “người bạn đồng hành” trên mọi cung đường. Do đó, việc nắm rõ quy trình bảo dưỡng ô tô là hết sức cần thiết. Cùng Auto Nam Hà tìm hiểu quy trình bảo dưỡng ô tô tại Phú Thọ ngay sau đây nhé. 

Tại sao cần bảo dưỡng xe ô tô?

Giúp nâng cao tuổi thọ của xe

Địa chỉ bảo dưỡng ô tô tại Việt Trì uy tín nhất

Giúp nâng cao tuổi thọ của xe

Thực tế thì trong quá trình vận hành xe ô tô sẽ xảy ra những mài mòn giữa những mối lắp ghép của các chi tiết nên việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ sẽ ngăn chặn sớm các hư hỏng không đáng có và kéo dài tuổi thọ cho xe.

Với điều kiện đường xá và khí hậu tại Việt Nam khá khắc nghiệt, không khí nhiều bụi, nhiệt độ cao, xe thường chạy ở tốc độ thấp và nổ máy tại chỗ nhiều nên nhiều chi tiết, hạng mục trên xe ô tô bị ảnh hưởng. Đó là lý do bạn cần bảo dưỡng ôtô định kỳ đều đặn.

Giúp đảm bảo an toàn và thoải mái khi lái xe

Bảo dưỡng định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện ra lỗi mà xe ô tô gặp phải và nhờ đó: Bạn sẽ không phải chịu những cảm giác khó chịu như tiếng kêu lạ hay cảm giác bất an khi xe gặp trục trặc như không thể khởi động, phanh xe bị rít, chạm sàn.

Giúp tiết kiệm chi phí

Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ giúp bạn loại bỏ những hư hỏng lớn và tiết kiệm chi phí. Khi các chi tiết, hạng mục bị hư hỏng nặng sẽ gây ra mất an toàn cho người sử dụng nên việc bảo dưỡng ôtô là rất cần thiết với mỗi chiếc xe.

Các cấp bảo dưỡng theo KM & Thời gian

Khi đến việc bảo dưỡng ô tô, việc thích hợp và chu toàn luôn quan trọng. Có một hệ thống bảo dưỡng đúng đắn sẽ đảm bảo rằng chiếc xe của bạn hoạt động ổn định và an toàn trong thời gian dài. Dưới đây là hệ thống cấp bảo dưỡng ô tô theo số km và thời gian, giúp bạn duy trì chiếc xe của mình ở tình trạng tốt nhất:

Cấp bảo dưỡng 1 (5.000 km hoặc 3 tháng)

Bảo dưỡng cấp 1 là bước đầu tiên, thường sau khi bạn đã đi được 5.000 km hoặc sau mỗi 3 tháng, tùy theo điều kiện nào đến trước. Quá trình này bao gồm:
  • Thay dầu động cơ.
  • Kiểm tra nước rửa kính và cần gạt mưa.
  • Kiểm tra hệ thống còi xe.
  • Kiểm tra hệ thống điều hoà, quạt, sưởi.
  • Kiểm tra áp suất lốp và độ mòn lốp xe.
  • Kiểm tra bình ắc quy và độ mòn điện cực.
  • Kiểm tra hệ thống đèn xe.

Cấp bảo dưỡng 2 (10.000 km hoặc 6 tháng)

Bảo dưỡng cấp 2 là bước tiếp theo, thường sau khi bạn đã đi được 10.000 km hoặc sau mỗi 6 tháng, tùy theo điều kiện nào đến trước. Các công việc bao gồm:
  • Tất cả hạng mục bảo dưỡng cấp 1.
  • Thay lọc dầu động cơ.
  • Vệ sinh lọc gió động cơ.
  • Kiểm tra và bổ sung nước làm mát.
  • Kiểm tra và bổ sung dầu trợ lực lái.
  • Kiểm tra và bổ sung dầu phanh.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh trước và sau.
  • Kiểm tra rô tuyn và cao su chắn bụi.
  • Kiểm tra hệ thống treo và cao su chắn bụi trục truyền động.
  • Kiểm tra hệ thống xả.
  • Kiểm tra nắp bình xăng, đường ống, đầu nối hệ thống nhiên liệu.
  • Kiểm tra độ rơ vô lăng, các thanh liên kết và thước lái.
  • Đảo lốp.

Cấp bảo dưỡng 3 (20.000 – 30.000 km hoặc 1 năm)

Bảo dưỡng cấp 3 diễn ra khi bạn đã đi được 20.000 – 30.000 km hoặc sau 1 năm, tùy theo điều kiện nào đến trước. Công việc bao gồm tất cả các hạng mục bảo dưỡng cấp 2, cùng với:
  • Thay lọc gió động cơ.
  • Vệ sinh bugi.
  • Kiểm tra và điều chỉnh phanh đỗ.

Cấp bảo dưỡng 4 (40.000 – 60.000 km hoặc 2 – 3 năm)

Bảo dưỡng cấp 4 diễn ra khi bạn đã đi được 40.000 – 60.000 km hoặc sau 2 – 3 năm, tùy theo điều kiện nào đến trước. Công việc bao gồm tất cả các hạng mục bảo dưỡng cấp 3, và thêm:
  • Kiểm tra và điều chỉnh khe hở xu páp.
  • Thay lọc nhiên liệu.
  • Thay nước làm mát động cơ.
  • Thay dầu phanh.
  • Thay dầu trợ lực lái.
  • Thay dầu hộp số.
  • Thay dầu cầu.
  • Thay bugi (nếu sử dụng loại bugi thường).

Cấp bảo dưỡng 5 (80.000 – 100.000 km hoặc 4 – 5 năm)

Bảo dưỡng cấp 5 diễn ra khi bạn đã đi được 80.000 – 100.000 km hoặc sau 4 – 5 năm, tùy theo điều kiện nào đến trước. Công việc bao gồm tất cả các hạng mục bảo dưỡng cấp 4, và ngoài ra:
  • Kiểm tra và thay đai truyền động trục cam nếu đã xuống cấp.
  • Kiểm tra và thay các dây đai trên động cơ nếu đã xuống cấp.
  • Kiểm tra và điều chỉnh tốc độ không tải.
Hãy nhớ rằng thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo chung. Mỗi hãng xe và mẫu xe có thể có các yêu cầu bảo dưỡng riêng biệt, tuỳ thuộc vào đặc thù của từng mẫu xe. Hãy luôn kiểm tra hướng dẫn bảo dưỡng của hãng xe và tuân thủ theo lịch bảo dưỡng của chiếc xe của bạn.

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ tại Auto Nam Hà

Thay dầu thường xuyên

Bảo dưỡng ô tô tại Phú Thọ giá bao nhiêu?

Thay dầu thường xuyên

Khi động cơ làm việc, các bộ phận đều cần được bôi trơn, và đó là chức năng của các loại dầu nhớt (một trong những thứ cần bảo dưỡng). Theo thời gian, dầu động cơ dần dần thoái hóa làm mất đi hiệu quả bôi trơn như ban đầu, mức dầu cũng từ từ giảm xuống, nên bạn cần bảo dưỡng động cơ ô tô ngay lập tức. Nếu bạn không bổ sung thêm dầu hoặc thay dầu đúng thời điểm, quá trình ma sát sẽ làm hao mòn các chi tiết cơ khí, động cơ dễ bị nhiễm bẩn hoặc quá nóng có thể gây ra những thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Đó là lý do tại sao chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra mức dầu máy. Việc kiểm tra dầu máy bằng tay hoàn toàn đơn giản và không mất quá nhiều thời gian, người sử dụng xe có thể tham khảo từ những kỹ thuật viên hoặc những người có kinh nghiệm để thực hiện đúng cách. Trung bình, cứ khoảng 2000km thì nên kiểm tra, bổ sung thêm nếu thiếu dầu và thay dầu mỗi 5.000km.

Bộ phận lọc dầu cũng cần được thay thế cùng lúc với dầu máy ở mỗi 5.000km. Bộ phận lọc dầu sẽ giữ lại tất cả bụi bẩn và mảnh vụn trôi nổi bên trong động cơ. Với một bộ lọc dầu và dầu mới, động cơ của chiếc xe sẽ hoạt động trơn tru, và quan trong nhất, nó sẽ giữ cho các bộ phận bên trong thoáng khí và được bôi trơn hiệu quả.Trong việc bảo dưỡng động cơ ô tô thì quá trình thay dầu là vô cùng quan trọng.

Kiểm tra hệ thống làm mát

img-8

Kiểm tra hệ thống làm mát

Nhiên liệu bị đốt cháy trong động cơ sản sinh ra rất nhiều nhiệt, kiểm soát nhiệt độ động cơ ở mức trung bình là công việc của hệ thống làm mát. Vì lý do này, giữ mực nước làm mát động cơ ở mức quy định luôn được đặt lên hàng đầu. Hãy kiểm tra mực nước làm mát thường xuyên, bổ sung khi thấy xuống thấp mức tiêu chuẩn. Thông thường, việc kiểm tra dung dịch làm mát được thực hiện mỗi 1.500km và tiến hành thay mới khi xe chạy trung bình 20.000km.

Rò rỉ nước làm mát cũng là một vấn đề nghiêm trọng có thể khiến động cơ quá nóng và dẫn đến nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng. Nếu bạn phát hiện có sự rò rỉ dung dịch làm mát trong khoang động cơ hoặc tại chỗ đậu xe (nước thường có màu xanh lá cây, cam hoặc đỏ), hoặc nhận thấy nhiệt độ động cơ tăng lên bất thường, hãy kiểm tra và khắc phục ngay lập tức.

Kiểm tra hệ thống lọc khí

Bên cạnh nhiên liệu, không khí cũng là thành phần thiết yếu giúp động cơ hoạt động ổn định. Không khí cần phải được đi vào động cơ liên tục, không hạn chế và không đứt đoạn. Bộ lọc không khí giữ tất cả những thứ bên ngoài như côn trùng, lá cây và bụi bẩn xâm nhập vào bên trong động cơ. Sau quá trình dài sử dụng, bộ lọc này có thể bị tắc vì quá nhiều bụi bẩn và cần phải được thay thế. Tùy thuộc vào thói quen của lái xe và điều kiện đường xá, tuổi đời của bộ lọc không khí thường khác nhau, trung bình khoảng 20.000km.

Thay bộ phận lọc nhiên liệu

Nhiên liệu từ hóa thạch thường có các lớp trầm tích và lắng xuống đáy thùng xăng trong quá trình sử dụng. Bộ lọc nhiên liệu sẽ giữ cho những hạt hoặc mảnh vỡ nhỏ này không đi qua đường dẫn nhiên liệu vào động cơ. Nếu không được thay thế sau thời gian quá dài, các lớp cặn bẩn của nhiên liệu sẽ dễ dàng xâm nhập vào bên trong, tác động và gây nguy hại đến toàn bộ hệ thống vận hành.

Một bộ lọc mới sẽ đảm bảo cho nguồn nhiên liệu sạch đi vào động cơ, góp phần nâng cao hiệu quả đốt cháy. So với các bộ phận khác, bộ lọc nhiên liệu không nằm tách biệt và lộ ra ngoài nên rất khó để tự kiểm tra và sửa chữa. Nếu không gặp phải trường hợp bất thường nào, cứ mỗi 20.000km, bạn nên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế.

Thay bugi và hệ thống dây điện

Địa chỉ bảo dưỡng ô tô tại Việt Trì uy tín nhất

Thay bugi và hệ thống dây điện

Một cách đơn giản để chủ động bảo vệ động cơ của xế cưng là thay bugi và hệ thống dây điện, một việc không mất quá nhiều thời gian và tiền bạc. Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo người dùng xe nên thay đổi đồng thời cả bugi lẫn hệ thống dây điện mỗi 50.000km để đảm bảo sự nhất quán trong việc đánh lửa và đốt nhiên liệu, một số có thể lâu hơn tùy thuộc vào điều kiện.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin hữu ích về vấn đề bảo dưỡng xe ô tô định kỳ cho chủ xe. Bạn ở Phú Thọ, Vĩnh Phúc và đang có nhu cầu bảo dưỡng ô tô định kỳ, thì Auto Nam Hà lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Auto Nam Hà – địa chỉ số 1 cung cấp các dịch vụ “Chăm sóc xe toàn diện”. Là người bạn đồng hành đáng tin cậy giúp hơn 20.000 khách hàng tại Phú Thọ và các tỉnh lân cận chăm sóc xế yêu một cách hoàn hảo và toàn diện nhất.

LIÊN HỆ VỚI AUTO NAM HÀ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN
Share:
Facebook
Email
DANH MỤC
TIN NỔI BẬT
ĐĂNG KÝ NGAY - NHẬN TIN TỨC
Đặt lịch ngay
0962155665
Chỉ đường
Zalo