Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, áp suất lốp tiêu chuẩn để đảm bảo an toàn cho chiếc Mazda 3 là 2.5bar tương đương 250kPa hoặc 36psi cho cả lốp trước và sau. Nếu thường xuyên trở đủ tải (đủ người và hành lý) thì áp suất tiêu chuẩn cho lốp trước là 2.7bar lốp sau là 2.9bar. Việc duy trì áp suất lốp ở trạng thái tiêu chuẩn là vô cùng quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho độ bền của lốp, sự ổn định của quá trình vận hành xe.
Lưu ý: Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe để biết số liệu áp suất lốp cụ thể cho chiếc Mazda 3 của bạn.
Vì sao bạn luôn cần giữ áp suất lốp chiếc xe của mình trong trạng thái tiêu chuẩn:
Những ảnh hưởng khi áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn
Một số bác tài vẫn có thói quen di chuyển xe khi lốp bị non hoặc căng và suy nghĩ điều này không gây ảnh hưởng quá nguy hiểm. Tuy nhiên, việc áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu.
Lốp quá non
Lốp non thì xe sẽ bám đường tốt hơn nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc tăng ma sát giữa bề mặt xe và mặt đường khiến cho xe vào khúc cua dễ bị văng đuôi, quãng đường phanh dài hơn. Đây chính là một trong những yếu tố có thể gây mất an toàn khi di chuyển và tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Mặt khác, khi lốp xe quá non thì hai bên lốp sẽ tiếp xúc với mặt đường nhiều hơn là phần giữa. Và sau một thời gian di chuyển thì hai bên lốp sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn phần giữa lốp và làm cho lốp bị mòn không đều, nhanh hỏng.
Lốp quá căng
Về mặt lý thuyết, lốp căng giúp xe di chuyển nhanh và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, tình trạng lốp căng làm giảm ma sát giữa lốp xe và bề mặt đường khiến cho xe bám đường kém, quãng đường phanh dài. Điều này khiến cho người điều khiển xe khó chủ động trong những tình huống bất ngờ.
Ngoài ra, khi lốp quá căng vào những ngày nắng nóng có thể khiến cho nhiệt độ trong lốp tăng dẫn tới tình trạng nổ lốp rất nguy hiểm. Lốp xe quá căng còn làm cho phần giữa lốp bị mòn nhiều hơn 2 bên lốp, làm giảm tuổi thọ của lốp và bạn sẽ tốn thêm chi phí sửa chữa, thay thế lốp.
Những lợi ích khi lốp xe luôn hoạt động trong áp suất tiêu chuẩn
Lốp xe không đảm bảo áp suất đúng tiêu chuẩn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại tới lốp và sự an toàn cho những chuyến hành trình. Chính vì vậy, việc duy trì lốp với áp suất phù hợp là rất quan trọng. Sau đây là những lợi ích khi lốp xe Mazda 3 của bạn luôn ở trạng thái áp suất tiêu chuẩn.
- Kéo dài tuổi thọ lốp: Lốp xe có lượng hơi phù hợp sẽ hạn chế được tình trạng lốp mòn không đều hay nổ lốp. Nhờ đó, lốp xe sẽ có độ bền cao hơn, hoạt động hiệu quả.
- Tiết kiệm nhiên liệu, chi phí: Khi lốp có áp suất tiêu chuẩn, xe Mazda 3 di chuyển êm ái vì ma sát giữa mặt đường và lốp xe sẽ đạt ở mức hợp lý giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu. Đồng thời, lốp có tuổi thọ cao thì các bác tài sẽ tối ưu được chi phí sửa chữa, thay thế lốp.
- Di chuyển an toàn: Nhờ lốp xe Mazda 3 không quá non hoặc căng thì xe vào khúc cua sẽ chuẩn xác, quãng đường phanh giảm giúp bạn lái xe an toàn.
Cách xác định áp suất lốp tiêu chuẩn
Để áp suất lốp tiêu chuẩn bạn có thể xem trên thành cửa xe hoặc trong cốp xe hay trong sách hướng dẫn sử dụng. Bạn không nên căn cứ vào áp suất được đúc vào thành bên của lốp để bơm vì đây là áp suất tối đa.
Để bơm lốp với áp suất tiêu chuẩn thì bạn nên sử dụng đồng hồ đo áp suất rồi bơm như sau:
- Bước 1: Bạn bơm căng lốp.
- Bước 2: Sử dụng đồng hồ đo áp suất để kiểm tra.
- Bước 3: Nếu đã bơm quá so với áp suất lốp tiêu chuẩn thì bạn sử dụng đầu cuối của đồng hồ đo để ấn vào bên trong van và đẩy bớt khí ra ngoài.
- Bước 4: Khi chỉ số trên đồng hồ trùng với áp suất tiêu chuẩn là được.
Kinh nghiệm cho tài xế Việt
Tác dụng của việc duy trì áp suất lốp ở trạng thái tiêu chuẩn là rất lớn. Một vài kinh nghiệm hữu ích sau đây sẽ giúp các bác tài giữ áp suất lốp luôn duy trì ở trạng thái tiêu chuẩn và sử dụng lốp hiệu quả.
Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên
Theo kinh nghiệm của các bác tài lâu năm việc kiểm tra áp suất lốp trước – trong – sau mỗi hành trình mang lại nhiều lợi ích. Việc làm này giúp bạn sớm phát hiện lốp quá căng hoặc quá non để xử lý kịp thời. Có 2 cách kiểm tra áp suất lốp phổ biến sau:
Kiểm tra bằng cách quan sát
Đây là cách kiểm tra đơn giản nhưng cần kinh nghiệm để có thể đánh giá tình trạng áp suất lốp chính xác.
- Nếu lốp có hình tròn và hai bên lốp tiếp xúc với bề mặt đường ít hơn phần giữa là dấu hiệu lốp xe quá căng.
- Lốp xe hơi bị lõm, hai bên lốp bị mòn nhiều hơn phần giữa thì đó là lốp bị non.
Kiểm tra bằng đồng hồ đo áp suất
Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm kiểm tra áp suất lốp bằng cách quan sát thì cũng đừng lo lắng, đồng hồ đo áp suất sẽ giúp bạn kiểm tra chính xác. Bạn có thể sử dụng một trong ba loại đồng hồ đo áp suất: dạng thanh, dạng đồng hồ kim và dạng kỹ thuật số. Trong đó, đồng hồ đo kỹ thuật số được nhiều bác tài ưu tiên lựa chọn vì có tính chính xác cao.
Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm tới thời điểm đo lốp. Bạn không nên đo áp suất ngay sau khi xe hoạt động thì có thể cho kết quả không chính xác. Bởi vì khi đó xe vẫn đang nóng và áp suất hiển thị trên đồng hồ có thể bị tăng lên. Thời điểm thích hợp nhất để đo áp suất lốp là sau khi xe dừng hoạt động tối thiểu là 2 giờ.
Trang bị cảm biến áp suất lốp
Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị hữu ích sẽ thay các bác tài kiểm tra tình trạng áp suất thường xuyên và chủ động hơn. Áp suất lốp sẽ hiển thị mọi lúc để các bác tài dễ dàng theo dõi áp suất lốp Mazda 3 và xử lý kịp thời. Những lợi ích cảm biến áp suất lốp mang lại là:
- Phát hiện và cảnh báo lốp xe không đạt áp suất tiêu chuẩn mọi lúc và chính xác cao.
- Từ đó, các bác tài sẽ xử lý tình trạng lốp quá căng hoặc quá non sớm nhất nhằm nâng cao tuổi thọ của lốp.
- Giúp lốp xe luôn được duy trì ở trạng thái tiêu chuẩn, để vận hành xe êm ái, an toàn hơn.
Trang bị bơm lốp cầm tay
Chắc hẳn nhiều bác tài thường xuyên di chuyển những chuyến hành trình dài đã tự trạng bị bơm lốp cầm tay. Bởi khi di chuyển việc lốp xe bị non hơi hoặc hết hơi là khó tránh khỏi. Khi đó, bơm lốp cầm tay sẽ là giúp giải quyết tình trạng lốp xe bị non hoặc hết hơi nhanh chóng và chủ động. Giúp các bạn tránh được những khó chịu và gián đoạn trên những hành trình di chuyển.
Bơm Nitơ
Bơm Nitơ được nhiều bác tài ưu ái sử dụng hơn so với các loại bơm thông thường vì loại bơm này có nhiều đặc tính ưu việt hơn hẳn. Khí Nitơ khó thẩm thấu qua cấu trúc lốp hơn so với khí oxy nên giúp lốp xe duy trì áp suất tiêu chuẩn lâu hơn.
Đồng thời, trong khí Nitơ không chứa nước nên hạn chế tình trạng rỉ sét bên trong thân van, bánh xe lốp Mazda 3. Do đó, bơm Nitơ chính là sự lựa chọn lý tưởng cho lốp xe của bạn.
Như vậy, lợi ích của việc duy trì áp suất lốp xe Mazda 3 ở trạng thái tiêu chuẩn là rất lớn. Lốp xe của bạn sẽ có tuổi thọ cao hơn, đảm bảo an toàn khi di chuyển và giúp bạn tiết kiệm chi phí nhiên liệu, chi phí sửa chữa/thay thế lốp tối ưu.
Nếu vẫn còn những băn khoăn về áp suất lốp xe Mazda 3 cũng như các loại xe khác, các bạn vui lòng liên hệ với Auto Nam Hà qua:
- Địa chỉ: SN 973 ĐL. Hùng Vương, phường Thọ Sơn, Việt Trì, Phú Thọ;
- Hotline: 0913 099 407;
- Email: [email protected]
#ThuVanNamHa
Xem thêm bài viết liên quan >>> Áp suất tiêu chuẩn cho xe Fordtuner