Sử dụng hộp số tự động xe ô tô cần có những lưu ý nhất định để có thể dễ dàng nhận biết sự hỏng hóc xảy ra và có giải pháp khắc phục kịp thời. Bài viết này, Auto Nam Hà sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về việc sửa chữa hộp số tự động xe ô tô.
Các lỗi hư hỏng hộp số tự động phổ biến
Dưới đây là các lỗi hư hỏng hộp số tự động phổ biến mà chủ xe không nên bỏ qua:
Chảy dầu
Hộp số tự động bị chảy dầu
Đầu hộp số và phớt láp là 2 vị trí dễ bị chảy dầu đối với hộp số tự động của ô tô. Tại đầu hộp số, gioăng dùng lâu dễ bị lão hóa, phớt bị cong vênh do va chạm hoặc tháo lắp thường xuyên. Tại phớt láp, nguyên nhân là do sau quá trình sử dụng lâu thì bị mòn dần hoặc bị rách nếu được tháo lắp không đúng cách.
Rung giật
Xe xảy ra hiện tượng rung giật hoặc hộp số phát ra tiếng kêu khi vận hành xe thì nhiều khả năng là do bánh răng hành tinh, đai, vi sai, các đĩa ma sát bị mòn gây nên va đập và trượt cơ khí.
Tốc độ ô tô không tương ứng với tốc độ động cơ
Khi người lái lên ga lớn nhưng xe vẫn di chuyển rất chậm thì nguyên nhân có thể do đĩa ma sát bị mòn hoặc bị cháy, các van điện từ bị hỏng ở một hoặc nhiều cấp số nào đó.
Xe không di chuyển
Nguyên nhân là do nó bị hỏng khớp một chiều hoặc cánh tua bin trong biến mô. Khả năng này khó xảy ra nhưng nếu gặp phải thì bạn phải thay toàn bộ hộp số tự động chứ không thể sửa chữa được.
Nguyên nhân gây hỏng hóc ở hộp số tự động ô tô
Hộp số tự động bị hỏng do nhiều nguyên nhân gây ra
- Dầu bôi trơn hộp số là cội nguồn gây nên các hư hỏng và ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền của hộp số.
- Các nguyên nhân gây hư hỏng khác mang tính cá biệt, rất ít xảy ra như đứt dây, va đập, tháo lắp,…
- Thiếu dầu: Khi dầu hộp số tự động nằm dưới mức “Min” sẽ làm giảm áp suất dầu để bôi trơn các chi tiết chuyển động trong hộp số, các van dầu hoạt động không chính xác.
- Dầu bẩn: Khi hộp số làm việc sinh ra các mạt kim loại, nếu dầu không được thay định kỳ, các mạt kim loại này sẽ làm tắc các van điện từ, đường dầu cung cấp tới bộ đĩa ma sát.
- Sử dụng dầu không đúng chủng loại: Có thể mỗi hãng xe, mỗi đời xe có trang bị hộp số tự động lại yêu cầu tiêu chuẩn về dầu bôi trơn cho hộp số là khác nhau và thường là đời xe càng mới thì tiêu chuẩn càng cao. Khi sử dụng dầu không đạt tiêu chuẩn, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị mòn, phá hủy.
Kinh nghiệm sửa chữa hộp số tự động xe ô tô
- Thay dầu hộp số theo định kỳ đúng nguyên tắc: 50.000 km thay một lần. Đối với lại hộp số “CVT” thay lần đầu tiên là 40.000 km, các lần tiếp theo thì 25.000 km thay 1 lần.
- Dầu hộp số có nguồn gốc tổng hợp sẽ tốt hơn dầu hộp số có nguồn gốc tự nhiên. Vì nó có đặc tính cơ lý rất tốt ngay cả khi nhiệt độ lên cao giúp cho hộp số chuyển số trơn tru và êm ái.
- Khi thay dầu các bạn cần hút cạn hết dầu cũ sau đó lại thay dầu mới vào
- Khi các bạn lái xe, các bạn nên lưu ý xe dừng hẳn rồi hay chuyển số từ D sang R hoặc ngược lại. Không nên chuyển số khi xe chưa dừng hẳn vì như thế sẽ làm hư hỏng hộp số.
- Khi các bạn dừng đèn đỏ nên để cần số ở D thay vì các bạn chuyển sang N. Vì như thế sẽ làm ảnh hương đến van, bộ tua bi và các lá côn, tuy nhiên nên các bạn dừng lại 1 thời gian lâu thì các bạn cũng có thể chuyển sang N để tránh sự tiêu tốn nhiên liệu không đáng có.
Auto Nam Hà ngoài nhận sửa chữa, bảo dưỡng hộp số tự động cho các dòng xe ô tô của Nhật Bản, Hàn Quốc… Bên cạnh đó, chúng tôi còn nhận sửa chữa và bảo dưỡng các dòng xe cao cấp khác: BMW, Mercedes, Audi, Bugatti, Ferrari, Bentley,…
Tại Auto Nam Hà áp dụng các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại vào trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng, cam kết các phụ kiện thay thế đều là hàng chính hãng. Nhờ chuyên tâm trong xây dựng uy tín, nâng cao chất lượng dịch vụ, Auto Nam Hà ngày càng khẳng định là địa chỉ số 1 cung cấp các dịch vụ “Chăm sóc xe toàn diện”. Là người bạn đồng hành đáng tin cậy giúp hơn 20.000 khách hàng tại Phú Thọ và các tỉnh lân cận chăm sóc xế yêu một cách hoàn hảo và toàn diện nhất.