Lốp xe ô tô là 1 trong những bộ phận quan trọng của xe, trực tiếp liên kết xe với mặt đường, ảnh hưởng tới khả năng làm việc của hầu hết các công nghệ khác. Thế nhưng rất ít người quan tâm và biết đến thông số lốp ô tô có phù hợp với nhu cầu sử dụng hay không?
Auto Nam Hà – địa chỉ bảo dưỡng ô tô uy tín tại Phú Thọ sẽ cùng bạn tìm hiểu 1 số thông tin quan trọng khi lựa chọn và sử dụng lốp xe ô tô nhé!
I. “Giải mã” thông số lốp ô tô
Không phải ngẫu nhiên mà trên lốp ô tô có nhiều thông số kỹ thuật trên bề mặt lốp. Tất cả những ký hiệu ấy đều mang ý nghĩa và giúp người dùng dễ dàng chọn được lốp xe phù hợp cho xế yêu của mình.
Dưới đây là ý nghĩa các thông số trên lốp xe cần ghi nhớ:
P – Loại xe có thể sử dụng lốp này
P (Passenger) ở đây nghĩa là xe khách.
LT (Light Truck) – xe tải nhẹ, xe bán tải
T (Temporary) – lốp thay thế tạm thời
185 – Chiều rộng xe
Là bề mặt tiếp các của lốp ô tô với mặt đường. Đơn vị tính bằng mm và đo từ góc này sang góc kia.
75 – Tỷ số thành lốp
Là tỷ số giữa độ cao của thành lốp với độ rộng bề mặt lốp xe ô tô được tính bằng tỷ lệ bề dày/ chiều rộng lốp.
Ví dụ trên đây, bề dày bằng 75% chiều rộng lốp xe (185mm)
R – Cấu trúc của lốp
R viết tắt của Radial. Hầu hết mọi lốp xe sử dụng trên thị trường hiện này đều có cấu trúc này.
Những loại cấu trúc có ký hiệu như B, D hay E đều rất hiếm gặp.
14 – Đường kính vành ô tô
Mỗi loại ô tô chỉ sử dụng được duy nhất một cỡ vành nhất định.
Số 14 tương ứng với đường kính la-zăng 14 inch.
82 – Tải trọng giới hạn
Là chỉ số quy định mức tải trọng quy định lốp có thể chịu được. Theo mức tỷ trọng quy đổi thì 82 tương ứng với 1047 kg.
S – Tốc độ giới hạn
Nếu con số này nhỏ hơn tải trọng và tốc độ xe chạy là nguyên nhân dẫn đến nổ lốp.
Ngoài ra các chỉ số nhỏ hơn trên lốp có ý nghĩa:
Một vài thông số khác
Treadwear: Thông số về độ mòn gân lốp xe với tiêu chuẩn so sánh là 100. Giả sử lốp xe được xếp 360, tức là nó có độ bền cao hơn tiêu chuẩn 3,6 lần. Tuy nhiên, thông số này chỉ chính xác khi so sánh độ bền của gân lốp xe của cùng một nhãn hiệu.
Traction : Là số đo khả năng dừng của lốp xe theo hướng thẳng, trên mặt đường trơn. AA là hạng cao nhất, A là tốt, B là trung bình còn C là kém nhất.
Temperature : Đo khả năng chịu nhiệt độ của lốp khi chạy xe trên quãng đường dài với tốc độ cao, độ căng của lốp hay sự quá tải. Xếp cao nhất là A, trung bình là B còn C là kém nhất.
M + S: có nghĩa là lốp xe đạt yêu cầu tối thiểu khi đi trên mặt đường lầy lội hoặc phủ tuyết.
MAX. LOAD ( Maximum load): trọng lượng tối đa mà lốp xe có thể chịu, tính theo đơn vị pound hoặc kg. Bộ lốp lấy ví dụ trên đây là 2000kg.
II. Khi nào cần thay lốp ô tô?
Nhiều bác tài ít quan tâm đến việc thay lốp ô tô mà chỉ khi gặp sự cố họ mới “ra tay giải quyết hậu quả”. Chủ xe cần phải quan tâm đến những yếu tố khác như: độ mòn gai lốp, mức độ hỏng hóc, tuổi thọ lốp…để tính toán thời gian thay lốp phù hợp.
Theo các chuyên gia tuổi thọ của lốp xe là 10 năm, nếu lốp xe chưa được thay sau 10 năm kể từ ngày sản xuất, Auto Nam Hà khuyến nghị bạn nên loại bỏ và thay thế chúng bằng những chiếc lốp mới. Ngay cả khi bạn quan sát thấy lốp vẫn trong tình trạng sử dụng bình thường thì cũng nên đề phòng bằng 1 lốp dự phòng cho những chuyến đi xa.
Ngoài tuổi thọ thì cần lưu ý đến số km. Thông thường nếu xe đi được khoảng 50 nghìn km thì nên thay lốp, cũng như tùy vào điều kiện môi trường sử dụng mà có thời gian thay lốp sớm hơn.
Bên cạnh đó, nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu báo động từ lốp như rung động, lớp cao su bị mòn, bị rách,… thì nên kịp thời thay lốp để đảm bảo chuyến hành trình được an toàn.
III. Bí quyết để kéo dài ‘tuổi thọ’ lốp xe ô tô
Lốp là bộ phận quan trọng, quyết định đến việc vận hành an toàn và bền bỉ của xe; nếu không biết cách giữ gìn, bạn sẽ mất số tiền không nhỏ để thay lốp thường xuyên. Vậy sử dụng xe ô tô thế nào để lốp lâu bị mòn nhất?
1. Lựa chọn lốp phù hợp với xe và điều kiện đi đường của bạn
Tùy từng chiếc xe mà bạn lựa chọn bộ lốp phù hợp với xe và điều kiện vận hành chủ yếu; một chiếc lốp phù hợp với xe và mục đích sử dụng cần thỏa mãn những điều kiện: Kích thước phù hợp với hệ thống bánh xe; Có tỉ số tốc độ phù hợp với nhu cầu của bạn; tùy từng điều kiện đi xe như có nhu cầu trở nhiều người, chở thêm hàng…
2. Hạn chế tăng tốc đột ngột
Khi bạn tăng tốc đột ngột sẽ dẫn đến hiện tượng trượt bánh tại chỗ mạnh hơn, lốp sẽ tạo lực ma sát với mặt đường, từ đó dẫn đến độ hao mòn lớn, làm giảm tuổi thọ của lốp.
3. Hạn chế phanh gấp
Tương tự như tăng tốc, việc phanh gấp xe cũng sẽ dẫn đến sự mài mòn của lốp với mặt đường nhanh hơn do độ ma sát cao. Không những thế, việc mài mòn này còn khiến lốp xe không mòn đều, làm cho quá trình hoạt động của lốp không ổn định, dễ dẫn tới gia tăng độ chụm của xe. Về lâu dài, việc này đồng nghĩa với bạn phải chi phí thường xuyên cho công đoạn bảo hành, bảo dưỡng.
4. Leo vỉa hè đúng cách
Khi leo vỉa hè, lốp xe đầu tiên tiếp xúc sẽ phải chịu một áp lực rất lớn do phải chịu toàn bộ lực ép của cả xe. Lực ép này bao gồm một phần trọng lượng và lực truyền động dồn lên bánh xe đó. Với lực ép lớn như vậy, nếu góc tiếp xúc không tạo ra một độ dốc để xe vượt qua thì lốp xe này sẽ dễ dàng bị nứt do chịu áp suất quá lớn. Bạn nên cân nhắc leo lên những vỉa hè có độ dốc tương đối, hạn chế tối đa những vỉa hè vuông góc với mặt đường.
5. Tránh ổ gà
Các miệng ổ gà thường sắc nhọn và lởm chởm, lốp xe tiếp xúc với bề mặt này dễ bị rách và hư hại, đặc biệt khi bạn phanh xe. Nếu phải thường xuyên đi trên những cung đường xấu, hãy đến gặp chuyên gia và cân nhắc việc thay lốp chuyên dụng.
6. Đảo lốp
Đảo lốp giúp kéo dài tuổi thọ và nâng cao độ an toàn khi lái xe. Định kỳ kiểm tra và đảo lốp khi quãng đường đi đạt khoảng 5.000 km tại các trung tâm uy tín. Việc đảo lốp nên kết hợp với việc cân bằng lốp xe và kiểm tra các góc đặt bánh.
7. Cẩn thận với dịch vụ đánh bóng lốp
Nhiều người có thói quen đánh bóng lốp để làm tăng vẻ đẹp cho chiếc xe, nhưng việc “làm đẹp” lốp kiểu này có thể ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của lốp xe. Khi đánh bóng lốp hoặc dùng dầu bôi trơn, hãy đảm bảo không có bất kì chất nào dính lên bề mặt lốp (phần tiếp xúc với mặt đường).
8. Đảm bảo lốp luôn bơm với áp suất phù hợp
Mỗi loại lốp có mức áp suất bơm thích hợp cụ thể để có khả năng vận hành tốt nhất, và từng loại xe cũng có mức áp suất lốp khác nhau, vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ để xem mức áp suất lốp nào phù hợp với khả năng vận hành của xe.
Sau khi bơm hơi, kiểm tra xem có khí rò rỉ từ lõi van, vành hoặc xung quanh van trước khi đóng nắp van; định kỳ mỗi tháng ít nhất một lần để đảm bảo lốp xe có mức áp suất thích hợp; đối với bánh kép, sự chênh lệch áp suất lớn có thể gây hư hỏng hoặc hao mòn không đều. Hãy điều chỉnh để áp suất của cả lốp trong và lốp ngoài trở về ngang bằng nhau.
IV. Kinh nghiệm chọn mua lốp xe ô tô tốt nhất tài xế không nên bỏ qua
Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường trực tiếp và cũng là bộ phận dễ bị mài mòn nhất dù bạn có sử dụng xe cẩn thận như thế nào. Vì vậy, dù việc mua lốp xe không phải là nhu cầu cần thiết thường xuyên, nhưng rất quan trọng bởi lốp kém chất lượng sẽ mang đến những hiểm họa khôn lường.
1. Chọn lốp vận hành êm ái nhất
Vành xe càng nhỏ, xe càng ít ồn, vì thế với vành 16 inch, xe sẽ hoàn toàn êm ái hơn vành 18 inch. Lý do là bởi độ dày của lốp càng lớn thì lượng cao su chạm trên mặt đường càng nhiều, do đó tiếng ồn cũng giảm đi.
Mỗi một bộ vành có thể lắp vài ba cỡ lốp khác nhau về bề ngang. Chẳng hạn xe sedan với vành 16 inch có thể lắp được lốp 195, 205 hoặc 215. Nhiều trường hợp còn lắp được lốp với bản 225.
Việc sử dụng các loại lốp bản rộng giúp xe tăng thêm độ bám đường, tuy nhiên, do bề mặt ma sát lớn, loại lốp này sẽ tạo ra những âm thanh cao su vỗ lên mặt đường lọt vào khoang lái. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến tiếng ồn thì nên chọn loại lốp có bề ngang càng bé càng tốt.
2. Chọn lốp theo điều kiện sử dụng
Lốp ô tô ảnh hưởng rất lớn từ địa hình, là một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ lốp. Nếu thường xuyên di chuyển trong thành phố thì lốp xe phải có những đặc điểm sau: cự ly phanh nhỏ, độ bền cao, chịu áp lực trượt và tiếp xúc bề mặt lâu dài…
Nếu thường xuyên chạy trên đường cao tốc, nên chọn lốp xe có cự ly hãm tối thiểu trên cả đường khô và đường trơn, lốp có độ rung và độ ồn thấp để mang lại sự thoải mái cho người ngồi trong xe. Tất nhiên, phải đảm bảo cả độ bám đường của lốp phải ở trong tình trạng tốt.
Trên địa hình phức tạp, chẳng hạn khi tiếp xúc với bề mặt cát, cần chú ý xả bớt hơi lốp xe để tăng diện tích lốp tiếp xúc, giúp lốp xe bám tốt hơn. Với đường bùn nên chọn loại lốp có mảng mặt lốp lớn (loại lốp đặc biệt chuyên dùng đi trên bùn).
3. Chọn lốp có tỉ số tốc độ và mức tải phù hợp
Tỷ số tốc độ cũng mang ý nghĩa khá quan trọng trong việc lựa chọn lốp xe phù hợp. Khi quan sát bề mặt cạnh bên của lốp, có thể thấy được dãy các chữ cái như T, H, V, W, Y, Z,… trải dọc theo lốp.
Dãy chữ này quy định từng mức tốc độ cho phép lốp đạt vận tốc tối đa với “H” là 240km/h, “T” là 200km/h và V, W, Y hay Z có thể duy trì vận tốc 239 – 299km/h. Tuy nhiên, những lốp xe có thể hoạt động ở tốc độ càng cao thì có xu hướng tuổi thọ càng giảm.
4. Kích thước lốp
Bạn nên biết kích cỡ lốp xe đang sử dụng. Thông thường, nếu đơn giản là thay lốp mới đúng với kích cỡ lốp cũ thì chỉ cần căn cứ theo thông số mà nhà chế tạo đã đưa ra.
Tuy nhiên, trong trường hợp muốn thay đổi kích cỡ lốp xe thì có thể xảy ra những ảnh hưởng không nhỏ, bạn cần phải tham khảo những thông số và khuyến cáo của nhà sản xuất, cần thiết có thể hỏi thêm ý kiến những chuyên gia có kinh nghiệm hay người hỗ trợ bán hàng nhằm tránh những ảnh hưởng không đáng có đó.
5. Đặc điểm lốp
Mỗi thương hiệu xe hay dòng xe khác nhau sẽ có những loại lốp phù hợp riêng biệt, bởi mỗi chủng loại sẽ có những tính năng, ưu điểm, nhược điểm ứng với đúng loại lốp đó.
Bạn có thể mua bất kỳ loại lốp nào với nhiều tính năng phụ thuộc vào nhu cầu, tuy nhiên hãy chú ý đến những đặc điểm sau:
- Tải trọng mà lốp xe có thể chở đầy
- Khoảng cách dừng của chiếc xe khi tiến hành đạp phanh dừng xe
- Lốp có tính năng hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu
- Lốp vẫn có thể sử dụng an toàn trong trường hợp đã thủng
6. Tuổi thọ của lốp
Tuổi thọ của lốp là một trong những yếu tố khá quan trọng. Thông thường, người sử dụng chỉ có thể ước lượng tình trạng của lốp thông qua độ mòn của gai trên lốp, độ mòn của các đường rãnh, hay khi xe có cảm giác chao đảo…
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, thời gian để thay lốp mới là khi xe đi được hơn 50.000 km. Tuy nhiên, tuổi thọ của lốp cũng có thể thay đổi do nhiều yếu tố như địa hình, thời tiết, độ cao,… của từng khu vực. Cũng nên lưu ý thông tin về ngày tháng sản xuất thường in trên bề mặt lốp. Không nên sử dụng lốp đã được sản xuất quá lâu, thời hạn tốt nhất để lựa chọn là sản xuất 1 năm đổ lại.
Auto Nam Hà là trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng ô tô với đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm được đào tạo bài bản, chuyên sâu cùng sự hỗ trợ của các trang thiết bị công nghệ hiện đại, đồng thời cũng là nhà cung cấp phụ tùng chính phẩm tại Việt Nam. Auto Nam Hà tự tin làm hài lòng quý khách.
- Địa chỉ: Số 973 Hùng Vương, P. Thọ Sơn, Việt Trì, Phú Thọ
- Điện thoại: 0913 099 407 – 0962 155 665
- Email: [email protected]