Dưới đây là 5 nguy hại mà chủ xe có thể cảm nhận rõ nếu không thay dầu nhớt động cơ ô tô định kỳ:
Giảm hiệu suất hoạt động của động cơ
Giảm hiệu suất hoạt động của động cơ
Sau một thời gian sử dụng, các chất phụ gia bôi trơn làm mát bị nhiệt lượng sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động sẽ bị đốt hết, dầu sẽ loãng ra và hao đi, khả năng bôi trơn và làm mát sẽ không còn như lúc đầu. Do đó hiệu suất hoạt động của động cơ sẽ giảm xuống, động cơ cũng nhanh nóng hơn do thiếu dầu và không còn phụ gia làm mát.
Cặn và chất bẩn bám lại trong động cơ
Cặn và chất bẩn bám lại trong động cơ
Trong quá trình hoạt động của động cơ, sẽ có nhiều cặn và chất bẩn sinh ra do các chi tiết động cơ bị mài mòn, dầu bị đốt cháy bên trong. Thông thường cặn và chất bẩn này sẽ được lọc dầu “gom” lại, không để trôi nổi bên trong hoặc đọng lại dưới đáy động cơ.
Việc thay dầu không đúng hạn sẽ làm lượng dầu bên trong máy tiêu hao, dầu không đưa các cặn và chất bẩn vào lọc dầu được. Cặn và chất bẩn sẽ mài mọn động cơ rất nhanh. Trường hợp tệ hơn để dầu máy cạn mới thay thì rất nhiều cặn bẩn sẽ quánh lại bám vào chi tiết máy.
Tốn xăng hơn
Tốn xăng hơn
Khi đã quá thời hạn thay dầu, khả năng bôi trơn của dầu đã không còn nhiều, ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Điều này chắc chắn sẽ khiến động cơ xe “uống” xăng nhiều hơn mức bình thường; hay thậm chí đạt đến mức tiêu thụ nhiên liệu của “siêu xe”.
Xả ra khí thải độc hại
Xả ra khí thải độc hại
Dầu càng cũ càng dễ bị đốt cháy và sinh ra khí thải độc hại. Vì vậy việc thay dầu đúng hạn sẽ giúp giảm thiểu tối đa vẫn để này bởi dầu mới hầu như bốc cháy rất ít và giữ lại được các chất bẩn, giúp xe xả thải ít hơn nhiều.
Rút ngắn “tuổi thọ” động cơ
Bỏ qua việc thay dầu và tiếp tục sử dụng dầu cũ sẽ khiến động cơ hoạt động không hiệu quả, mài mòn nhanh, các cặn bẩn sẽ làm xước và hỏng chi tiết quan trọng của động cơ. Trường hợp để đến mức cạn dầu thì việc bổ máy để sửa loại hoàn toàn, thậm chí là thay động cơ mới là bắt buộc.